Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Mọi vật xung quanh chúng ta ngày nay, từ cụ thể đến trừu tượng, đều trải qua những thời kỳ: sinh ra, lớn lên, thay đổi … nghĩa là đều có quá khứ. Để hiểu được quá khứ đó, trí nhớ của con người hoàn toàn không đủ mà cần đến một khoa học – KH lịch sử. Như vậy, có rất nhiều loại lịch sử, nhưng lịch sử chúng ta học ở đây là lịch sử loài người.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1
GV: Có phải ngay từ khi mới xuất hiện con người, cây cỏ, mọi vật đều có hình dạng như ngày nay ?
Diễn giảng: sự vật, con người, làng xóm, phố phường, đất nước đều trải qua quá trình hình thành, phát triển và biến đổi à quá khứ à lịch sử
? Lịch sử là gì ?
? Lịch sử loài người nghiên cứu những vấn đề gì ?
? Có gì khác nhau giữa lịch sử một con người và lịch sử xã hội loài người?
- Con người, cây cỏ, mọi vật xung quanh đều sinh ra, lớn lên và biến đổi.
- Đọc SGK
- Nghiên cứu toàn bộ hoạt động của con người.
- Con người: cá thể
- Loài người: tập thể, liên quan đến tập thể.
1. Lịch sử là gì ?
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ
- Lịch sử còn là một khoa học, nhằm tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người.
Hoạt động 2
? Nhìn vào tranh, em thấy khác với lớp học ở trường em như thế nào ? Em có hiểu vì sao có sự khác nhau đó không?
? Theo em, chúng ta có cần biết những thay đổi đó không? Tại sao lại có những thay đổi đó?
? Học lịch sử để làm gì?
? Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống của gia đình, quê hương em để thấy rõ sự cần thiết phải biết lịch sử?
- Thấy được sự khác biệt so với ngày nay như: lớp học, thầy trò, bàn ghế…
- Những thay đổi đó chủ yếu do con người tạo nên.
- Biết được cội nguồn của tổ tiên, dân tộc.
- Hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động của cha ông để xây dựng xã hội văn minh như ngày nay.
- Quý trọng những gì mình đang có -> Biết ơn những người làm ra nó và trách nhiệm của mình đối với đất nước...
2. Học lịch sử để làm gì?
- Biết được cội nguồn của tổ tiên, dân tộc.
- Hiểu cuộc sống đấu tranh và lao động của cha ông để xây dựng xã hội văn minh như ngày nay.
- Biết ơn những người làm ra nó và biết mình phải làm gì cho đất nước.
Hoạt động 3
? Tại sao chúng ta lại biết rõ về cuộc sống của ông bà, cha mẹ?
? Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
? Hãy kể những tư liệu truyền miệng mà em biết?
? Thế nào gọi là tư liệu hiện vật, chữ viết?
? Quan sát hình 1 và 2, theo em, đó là những loại tư liệu nào?
? Tại sao em biết đó là bia tiến sĩ ?
- Dựa vào những lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác
HS dựa vào sgk
- Các kho truyện dân gian: Truyền thuyết, Thần thoại, Cổ tích…
- Những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được.
- Những bản ghi, sách vở, in, khắc bằng chữ viết…
- Tư liệu hiện vật
- Bia tiến sĩ khắc trên đá.
3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Tư liệu truyền miệng.
- Tư liệu hiện vật.
- Tư liệu chữ viết.
4. Củng cố: